วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555



บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่1

-อาจารย์ปฐมนิเทศน์เรื่อง การแต่งกาย เสื้อผ้า หน้า ผม
-ห้ามนักศึกษาใส่ชุดพละ นอกจากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องใส่  และห้ามนักศึกษาใส่เสื้อกันหนาวมาเรียน
-เวลาเข้าเรียน 09.00 น. ถ้าสายสายนอกจากนั้น  ถือว่าขาด
-นักศึกษาจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมไม่อย่างนั้นจะไม่ได้ฝึกสอน
-อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการทำบล็อก  อาจารย์จะตรวจบล็อกทุกวันศุกร์

-อาจารย์แจกกระดาษให้นะฃักศึกษา คนละ1แผ่น พร้อมทั้งให้เขียน
1. คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร  
ทำไมปฐมวัยไมาใช้คำว่าสอน แต่ใช้คำว่าการจัดประสบการณ์
การสอน คือ สอนแต่ทฤษฎี  คาดหวังได้ทุกคน

การสอน   - กระบวนการ   - วัตถุประสงค์   -  มีขั้นตอน

การจัดประสบการณ์ คือ เราไม่ได้คาดหวังได้ทุกคน มีความแตกต่างระหว่างบุคคล

การจัดประสบการณ์   - วิธีการแตกต่าง

2. คาดหวังการเรียนรู้

การจัดประสบการณ์ มี6 กิจกรรมหลัก คือ 

- กิจกรรมเสรี                              -  การเคลื่อนไหว เข้าจังหวะ
-เกมส์การศึกษา                         -  ศิลปะสร้างสรรค์
-กิจกรรมเสริมประสบการณ์      -กิจกรมกลางแจ้ง

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

เด็กปฐมวัย
็-พัฒนาการ = สติปัญญา (เพียเจย์  บรูเนอร์ )

1. ทฤษฎี แรกเกิด - 2ปี
-ชอบหยิบของเข้าปาก
-สนใจสิ่งรอบข้าง
-มองตามเงา ตามเสียง
2. 2-4ปี
-พัฒนาการทางด้านของภาษา
3.  4-6 ปี
- การใช้เหตุผล
-สื่อที่ดีที่สุด  คือ  ของจริง  ของเล่น

(การอนุรักษ์ คือ  เด็กตอบตามเหตุผล ตอบตามที่ตาเห็น)

-วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
1.ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
2.การให้อิสระในการเลือกและตัดสินใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น